Máy mài phẳng - tất tật những điều cần biết để lựa chọn và sử dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài phẳng được sử dụng rộng rãi trong ngành cơ khí đảm bảo cho sản phẩm gia công có bề mặt đẹp, mịn màng, tăng cường thẩm mỹ. Quá trình sử dụng máy cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm đòi hỏi người dùng phải biết sử dụng đúng cách. Sau đây là những thông tin cần biết để lựa chọn và vận hành máy mài phẳng một cách an toàn.

    Máy mài phẳng là gì?

    Máy mài phẳng hay máy mài mặt phẳng là thiết bị cơ khí chuyên dụng để mài nhẵn, làm phẳng bề mặt của vật liệu/chi tiết gia công làm từ các chất liệu sắt, thép, kim loại,… Việc sử dụng máy mài giúp cho bề mặt của sản phẩm/chi tiết sau khi gia công trở nên bóng đẹp, mịn, tính thẩm mỹ tăng lên rất nhiều.

    Máy mài phẳng bán tự động thủy lực

    Nguyên lý hoạt động của máy khá đơn giản, chỉ cần bật nguồn để viên đá mài có thể chuyển động lên xuống và cà nhẵn bề mặt của chi tiết đang được kẹp chặt ở bàn kẹp. Bàn kẹp của máy mài cũng có thể di chuyển tịnh tiến theo các phương hướng khác nhau để đảm bảo việc mài được chính xác, tỉ mỉ hơn, mài được tất cả góc cạnh nhỏ hẹp, góc khuất.

    Các loại máy mài phẳng 

    Có thể phân loại máy mài phẳng thành những nhóm sau đây:

    • Máy mài phẳng dùng trục: Có loại 1 trục, 2 trục, 3 trục, khi máy mài vận hành người dùng muốn trục nào di chuyển thì phải dùng tay để quay trục đó. Loại máy mài này gần như là hoạt động thủ công, phải dùng sức của con người, thích hợp cho việc đào tạo nghề và gia công đơn giản.
    • Máy mài phẳng bán tự động: Vẫn có 1 trục, 2 trục hoặc 3 trục nhưng được kết hợp với thủy lực hoặc năng lượng điện để điều khiển các trục cho nên đỡ mất sức lao động hơn.
    • Máy mài phẳng tự động: Tất cả các trục của loại máy mài này đều được điều khiển tự động thông qua chương trình PLC.
    • Máy mài phẳng CNC: Đây là dòng máy mài cao cấp hoàn toàn tự động hóa, bạn muốn mài bóng nhẵn với chi tiết có kích cỡ ra sao, mài vị trí nào chỉ cần nhập thông số vào phần mềm CNC là máy tự động làm việc.
    Máy mài phẳng CNC

     Máy mài phẳng CNC

    Những lưu ý khi sử dụng máy mài phẳng giúp máy vận hành tốt

    Việc sử dụng máy mài phẳng không đúng cách hoặc thiếu tập trung có thể dẫn đến tai nạn lao động, hư hỏng chi tiết, chất lượng sản phẩm không tốt, lãng phí nguyên liệu, tốn thời gian và công sức,… Do vậy hãy chú ý các quy tắc sử dụng vận hành máy mài sau đây:

    • Chỉ sử dụng máy mài để mài những vật liệu cho phép (sắt, thép), tuyệt đối không dùng để mài các vật liệu dễ bắn lửa như nhôm, magie hoặc vật liệu dễ gây cháy như gỗ.
    • Chỉ người đã được đào tạo và có kinh nghiệm mới nên dùng và bảo trì máy mài.
    • Tuân thủ đúng các chỉ dẫn của nhà sản xuất về việc vận hành, bảo dưỡng máy.
    • Kiểm tra máy mài phẳng toàn diện trước mỗi lần vận hành: Đảm bảo đĩa mài và trục chính quay theo chiều kim đồng hồ, phim dung và phim dừng khẩn cấp đã ở vị trí off, để đĩa mài chạy không tải khoảng 5 phút trước khi làm việc.
    • Tuyệt đối không thay thế linh kiện khi máy đang chạy.
    • Tất cả các cửa bảo vệ của máy mài phải được đóng chặt trong suốt quá trình hoạt động.
    • Tắt nguồn điện ngay sau khi không dùng máy. 
    • Bảo dưỡng, lau chùi máy sạch sẽ, không để bụi và phoi đi vào dây trượt, lau chùi bàn mài bằng dẻ lau mềm. Bảo quản nơi khô thoáng.
    • Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động hoặc ít nhất phải có găng tay, khẩu trang, kính và giày bảo hộ để đảm bảo an toàn.
    Cần tập trung trong quá trình sử dụng máy mài phẳng
    Cần tập trung trong quá trình sử dụng máy mài phẳng

    Bí quyết mua máy mài phẳng đảm bảo chất lượng

    Máy mài phẳng rất đa dạng về chủng loại và chức năng, do đó để tránh mua nhầm bạn cần phải biết mục đích sử dụng máy cho công việc gì để chọn lựa phù hợp, tránh đầu tư một cách lãng phí. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp máy mài phẳng với mức giá chênh lệch nhau khiến bạn có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Lời khuyên là hãy đến với những cơ sở uy tín, có giấy phép kinh doanh, có kinh nghiệm và được nhiều khách hàng ưa chuộng để chọn mua. 

    Tại Hà Nội, TPHCM và nhiều tỉnh/thành trên toàn quốc, đông đảo khách hàng đã quen thuộc với đại lý Super MRO – chuyên cung cấp các thiết bị điện, máy công nghiệp, dụng cụ cầm tay chính hãng từ những thương hiệu hàng đầu. Dịch vụ hoàn hảo, đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp của Super MRO sẽ giúp bạn chọn đúng loại máy mài phẳng tốt nhất.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận