Máy cưa vòng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa vòng khá đặc biệt so với các loại máy cưa thông thường. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ thông tin đến bạn những điều thú vị về máy cưa vòng cũng như gợi ý một số tiêu chí chọn mua sản phẩm tốt nhất. 

    Máy cưa vòng là gì?

    Máy cưa vòng là một thiết bị chạy bằng điện sử dụng lưỡi cưa để cắt vật liệu như kim loại, gỗ, sắt thép, nhựa,… Lưỡi cưa của máy chỉ chạy theo một chiều nhất định. Máy cưa vòng được ứng dụng rất rộng rãi ở những xưởng làm mộc, cơ khí, gia công vật liệu,… do hiệu suất làm việc mạnh mẽ, tốc độ tối ưu và cho thành phẩm có độ thẩm mỹ cao.

     

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cưa vòng

    Máy cưa vòng được phân thành 2 loại: Máy cưa đứng và máy cưa ngang. Mỗi loại đều có đặc điểm cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động riêng biệt.

    Máy cưa vòng đứng (Vertical band saw):

    Đặc điểm của loại máy cưa đứng là thân cưa sẽ đứng yên còn phôi sẽ di động, người thao tác sẽ đẩy phôi vào trong lưỡi cưa trong quá trình cắt vật liệu. Chính vì vậy, máy cưa vòng đứng rất thích hợp để gia công cắt vật liệu nhẹ hoặc cần lọng các tấm kim loại mỏng, gỗ mỏng.

    1q595-18v-may-cua-vong-dung-pin-makita-dpb181z
    Máy cưa vòng đứng

    Điểm yếu của loại máy kiểu đứng này là rất dễ tạo áp lực lên lưỡi cưa gây đứt lưỡi thường xuyên. Nguyên nhân là do phải dùng tay để đẩy phôi vào lưỡi cưa, tốc độ ăn phôi không được đồng đều dễ xảy ra sốc nên bị đứt lưỡi cưa. Vì vậy, nhà sản xuất thường trang bị một bộ phận hàn lưỡi cưa trong máy.

    Nguyên lý hoạt động của máy cưa dạng đứng:

    • Bật nút nguồn để máy cưa khởi động.
    • Người dùng cần đẩy phôi vật liệu vào lưỡi cưa sao cho vị trí cần cắt phải tiếp xúc chính xác với lưỡi cưa.
    • Sau khi cắt xong thì rút phôi ra và tắt máy.

    Máy cưa vòng ngang (Horziotal band saw):

    Ngược lại với máy cưa vòng đứng, máy cưa vòng ngang có thân cưa di chuyển lên xuống còn phôi sẽ được cố định trong E-tô do đó loại máy này có thể cắt được những khối vật liệu có trọng lượng và độ dày lớn đến rất lớn. Phù hợp sử dụng ở những xưởng gia công kim loại nặng.

    1q594-18v-may-cua-vong-dung-pin-makita-dpb180rfe
    Máy cưa vòng ngang

    Máy cưa ngang có nhiều mẫu mã đa dạng để đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau: Thân cưa nằm ngang thẳng đứng tựa trên hai trụ ben thủy lực hoặc loại máy có thân cưa nằm nghiêng tựa trên bệ đỡ. Nhược điểm duy nhất của máy này có lẽ là giá thành quá đắt nên không phải ai cũng có thể mua được và thường chỉ được sử dụng ở những phân xưởng chuyên nghiệp. Sự cồng kềnh, trọng lượng của máy cũng là một vấn đề cần lưu ý nếu bạn muốn sở hữu chiếc máy đồ sồ này.

    Nguyên lý hoạt động của máy cưa ngang: 

    • Êtô thủy lực đóng vai trò kẹp giữ chi tiết cần cắt, máy xác định đủ lực kẹp thì vale sẽ điều chỉnh thân cưa đi xuống, động tác cắt bắt đầu. 
    • Sau khi cắt xong, cần cưa sẽ tự động trở về vị trí ban đầu. Nhờ có ben thủy lực và bơm thủy lực mà thân cưa sẽ được nâng lên như ban đầu. 
    • E-tô sẽ mở ra và kết thúc quá trình cắt.

    1a8567-may-cua-vong-dung-pin-bl-18v-makita-dpb184rte-51x51mm

    Hướng dẫn chọn mua máy cưa vòng loại nào tốt

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy cưa vòng với những tính năng đa dạng, đến từ nhiều thương hiệu và có giá thành khác nhau. Vậy làm sao để chọn được sản phẩm tốt nhất? 

    Một số tiêu chí giúp bạn mua được sản phẩm ưng ý:

    - Cần hiểu rõ “dùng máy cưa vòng để làm gì?” để xác định chính xác nên mua máy cưa dạng đứng dùng cho gia đình hay máy cưa dạng ngang cho xưởng gia công lớn.

    - Cũng nên dựa vào thương hiệu để chọn được chiếc máy cưa tốt nhất. Một số hãng chuyên sản xuất máy cưa uy tín như Makita, Hyundai, Golden Saws,… đem đến chất lượng vượt trội, độ bền cao, bạn có thể yên tâm sử dụng.

    - Kiểm tra kỹ càng sản phẩm khi chọn mua để xem máy có thiết kế thuận tiện, gọn gàng, trọng lượng nhẹ nhàng để dễ dàng điều khiển hay không. Độ cứng chắc chắn, tay cầm êm ái dễ cầm nắm và đặc biệt máy được làm từ chất liệu gì vì đó là yếu tố quyết định độ bền, tuổi thọ cũng như chất lượng của máy.

    Qua những thông tin trên đây bạn đã có hiểu biết cơ bản về máy cưa vòngĐến với Super MRO – Siêu thị thiết bị điện và dụng cụ cầm tay uy tín tại Hà Nội, địa chỉ chuyên cung cấp máy cưa vòng chính hãng để mua được chiếc máy tốt nhất nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận