Đặc điểm và công dụng của các loại đá mài đá cắt thông dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Các dụng cụ thiết yếu của người thợ cơ khí như máy mài cầm tay, máy cắt đa năng đều sử dụng rất nhiều loại đĩa cắt khác nhau phù hợp với nhu cầu công việc cụ thể. Trong bài viết này, Super MRO sẽ giúp bạn tìm hiểu đặc điểm và công dụng của các loại đá mài đá cắt thông dụng nhất hiện nay.

    Nhận biết đá mài đá cắt dùng để chà nhám

    Đĩa cắt chuyên dùng để chà nhám có cấu tạo từ chất liệu nhôm oxit, các hạt nhôm oxit được kết dính hoàn toàn bằng keo tổng hợp trên lớp nền làm từ sợi lưu hóa cho nên đĩa đá mài này có tính ổn định cao và có khả năng chà nhám rất hiệu quả. Đặc trưng nổi bật nhất của sản phẩm này dùng để chà nhám là trên bề mặt của đĩa chà nhám sẽ có các hạt hoặc nốt sần nổi rõ rệt, sờ vào thấy thô ráp.

    Đĩa nhám có bề mặt sần sùi, thô ráp
    Đĩa nhám có bề mặt sần sùi, thô ráp

    Một số loại đĩa cắt chuyên dùng để chà nhám:

    • Đĩa nhám: Chuyên dùng để chuẩn bị cho bề mặt vật liệu phẳng, sạch sẽ trước khi thực hiện mối hàn hoặc được dùng để mài tinh cho bề mặt vật liệu đạt độ thẩm mỹ cao nhất sau các quá trình gia công thô trước đó.
    • Đĩa nhám xếp: Có khả năng mài nhẵn cực kỳ mạnh mẽ nhờ cấu tạo nhiều đĩa nhám xếp chồng lên nhau. Vì vậy, loại đá mài đá cắt này chuyên dùng để chà nhẵn mối hàn và mài thô bề mặt.
    Đĩa nhám xếp có khả năng mài thô mạnh mẽ
    Đĩa nhám xếp có khả năng mài thô mạnh mẽ

    Nhận biết đá mài dùng để cắt hoặc mài nhẵn

    Đĩa cắt dùng để mài nhẵn, cắt hoặc đánh bóng vật liệu như gỗ, kim loại, đá, gạch,… có thiết kế dạng mâm rời để dễ dàng tháo hoặc gắn vào máy cắt, máy mài cầm tay. Về chất liệu, đĩa cắt kiểu này giống với đá để chà nhám ở trên, thường được làm từ hỗn hợp oxit nhôm cao cấp kết hợp với chất keo phenol và lưới sợi thủy tinh cao cấp để đảm bảo lưỡi cắt có độ cứng cao, hoạt động hiệu quả và an toàn. Dòng đĩa đá dùng để cắt/mài nhẵn/đánh bóng vật dụng có một số loại tiêu biểu như:

    • Đĩa đá mài: Chuyên dùng để gắn vào máy mài cầm tay, máy mài góc,… và được dùng với mục đích chính là mài nhẵn bề mặt vật liệu.
    • Đĩa đá cắt: Được gắn vào máy cắt chuyên dụng để làm nhiệm vụ cắt các vật liệu như gỗ, đá, gạch, bê tông và thậm chí là cắt rất hiệu quả trên những vật liệu có độ cứng cao như sắt, thép, inox, kim loại,…
    • Đĩa đá mài đá cắt phối hợp: Loại đĩa này có thể dùng để mài hoặc cắt vật liệu đều được (áp dụng với từng loại vật liệu cụ thể).
    Đĩa cắt kim cương có những đường vân rất đặc biệt
    Đĩa cắt kim cương có những đường vân rất đặc biệt

    Nhận biết đĩa cắt kim cương

    Đá mài đá cắt kim cương hay gọi chính xác là đĩa cắt kim cương được thiết kế theo công nghệ đặc biệt, bề mặt của lưỡi cắt được sắp xếp ma trận hạt kim cương cho phép tốc độ cắt nhanh nhất so với các loại đá mài/cắt khác. Vì vậy, đĩa cắt kim cương thường được sử dụng để cắt đá cứng, gạch, bê tông với đường cắt tuyệt đẹp, mịn và không làm vỡ/hỏng vật liệu cần cắt. Vì kết cấu là các hạt kim cương được bố trí một cách ngẫu nhiên nên trông hình dáng của đĩa cắt kim cương có những đường vân rất đặc trưng, không hề giống với lưỡi cắt kim loại hay đá mài thông thường.

    Có thể thấy đĩa cắt rất đa dạng và mỗi loại sẽ thích hợp với những công việc nhất định. Nếu bạn cần mua đá mài đá cắt chất lượng hãy đến với Super MRO để mua được sản phẩm chính hãng với giá rẻ nhất nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận