CÁCH THAY LƯỠI MÁY CẮT SẮT AN TOÀN ĐÚNG KỸ THUẬT

  • 0 bình luận

Mục lục

    Việc thay lưỡi máy cắt sắt đúng cách không chỉ giúp nâng cao hiệu quả làm việc mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện quy trình này đúng kỹ thuật. Trong bài viết này, Super MRO sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách thay lưỡi máy cắt sắt an toàn, đúng chuẩn, giúp kéo dài tuổi thọ của máy và đảm bảo hiệu suất công việc. 

    Nguyên tắc khi thay phụ kiện của máy cắt sắt cầm tay 

    Trước khi thay thế phụ kiện cho máy cắt sắt cầm tay, bạn cần có kiến thức cơ bản về cấu trúc và nguyên lý hoạt động của loại máy này. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng máy hiệu quả và xử lý những sự cố nhanh chóng khi máy xảy ra lỗi.

    Tiếp theo, bạn cần xác định vị trí nút Tắt/mở của máy cắt, cũng như các chức năng của máy mà bạn đang sử dụng, để thực hiện các thao tác một cách chính xác. Bạn cần viết chính xác vị trí của bộ phận cơ bản như: trục mài, nút khóa trục, vành chắn bảo vệ, nút nguồn,... 

    Cuối cùng, hãy nhớ tắt khóa trục khi thay phụ kiện cho máy cắt. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Nút khóa trục nằm ở phần đầu của máy để khóa chuyển động của trục quay. 

    Nguyên tắc khi sử dụng máy cắt sắt cầm tay

    Nguyên tắc khi sử dụng máy cắt sắt cầm tay

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay

    Để thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây: 

    Bước 1: Bạn cần ngắt nguồn điện và tắt máy. Sau đó, giữ chắc máy bằng một tay, đồng thời để lưỡi cắt hướng lên trên.

    Bước 2: Sử dụng chìa vặn trục, vặn theo chiều kim đồng hồ để mở khóa trục. Sau đó, bạn tháo đai ốc ra để lấy lưỡi cắt và miếng đệm ra ngoài. 

    Lưu ý: Các bộ phận đã tháo cần được đặt theo thứ tự để tránh nhầm lẫn nếu bạn chưa thao tác quen.

    Bước 3: Sau khi tháo lưỡi cũ, bạn tiến hành lắp lưỡi mới theo trình tự sau đây: 

    • Trước tiên, gắn vành chắn tia lửa điện (nếu có).
    • Tiếp đó, lắp tán kẹp đĩa cắt. Thường thì tán kẹp có hai đầu lỗ (lỗ nhỏ và lỗ to), khi lắp đĩa cắt sắt cầm tay, bạn nên hướng đầu lỗ nhỏ của tán kẹp đĩa sắt lên trên.
    • Sau đó, gắn đĩa cắt, rồi lắp tiếp tán kẹp 4 lỗ và dùng tay để vặn chặt lại.

    Lưu ý: Khi lắp lưỡi cắt mới, cần đảm bảo các bộ phận được lắp đồng tâm và siết chặt. Bạn có thể giữ khóa trục và sử dụng chìa khóa để siết lưỡi theo chiều kim đồng hồ, đảm bảo lưỡi cắt được siết chặt đúng cách, không bị rơi ra trong quá trình sử dụng.

    Thay lưỡi máy cắt sắt

    Thay lưỡi máy cắt sắt

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay bị kẹt 

    Bước 1: Sử dụng máy khoan bê tông để tháo lỗ tán kẹp của đĩa cắt. Chọn chế độ búa trên máy và dùng mũi khoan bê tông nhỏ, phù hợp với kích thước lỗ tán kẹp.

    Bước 2: Một tay giữ đĩa cắt, tay còn lại cầm máy khoan để tháo lưỡi cắt theo chiều ngược kim đồng hồ. Khi đai ốc được nới lỏng, bạn có thể dùng tay để mở đai ốc và tháo đĩa cắt ra. 

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt để bàn

    Bước 1: Sử dụng cờ lê hoặc nhấn vào chốt để mở đai ốc trên vành chắn tia lửa điện của máy cắt sắt để bàn, sau đó tháo vành chắn để tìm vị trí các ốc vít.

    Bước 2: Dùng tua vít phù hợp để tháo các ốc vít đang cố định lưỡi cắt.

    Bước 3: Dùng tay phải và cờ lê vặn ốc theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo lưỡi cắt ra ngoài. Bạn có thể cố định lưỡi cắt bằng cách dùng miếng gỗ để giữ nó không bị dịch chuyển.

    Bước 4: Kiểm tra tình trạng lưỡi cắt, nếu cần thay thế thì lắp lưỡi mới vào và lặp lại các bước theo thứ tự ngược lại. Nếu sau khi thay lưỡi cắt mà máy bị rung hoặc lưỡi cắt lệch hướng, khả năng cao là ốc vít chưa được siết chặt. Lúc này, hãy dừng máy và kiểm tra, siết chặt lại ốc vít.

    Cách thay máy cắt sắt để bàn

    Cách thay máy cắt sắt để bàn

    Những lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

    Khi sử dụng máy cắt sắt, người dùng cần lưu ý một số điều như sau: 

    • Đảm bảo mang đầy đủ đồ bảo hộ lao động như mặt nạ và găng tay,... khi sử dụng máy cắt sắt.
    • Kiểm tra công tắc máy ở trạng thái tắt trước khi kết nối nguồn điện.
    • Tránh sử dụng máy cắt sắt trong môi trường có nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là nơi có khí đốt hoặc chất lỏng dễ cháy.
    • Hạn chế dồn lực quá mạnh khi cắt vật liệu để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm.
    • Khi sử dụng máy, nếu thuận tay phải, hướng lưỡi cắt về bên trái và tránh không hướng về bên phải, ngược lại nếu thuận tay trái bạn nên hướng lưỡi cắt về phía bên phải.
    • Luôn cắt theo phương thẳng và vuông góc với vật liệu.
    • Vệ sinh máy sau mỗi lần sử dụng và bảo dưỡng định kỳ từ 6 đến 12 tháng tùy theo mức độ sử dụng.
    • Bảo quản máy ở nơi khô ráo và thoáng mát.

    Việc thay lưỡi máy cắt sắt an toàn và đúng kỹ thuật không chỉ giúp máy hoạt động hiệu quả mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bằng cách tuân thủ các bước được chia sẻ trên đây bạn sẽ kéo dài tuổi thọ thiết bị và tránh được những tai nạn không đáng có. Hãy luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu để công việc diễn ra suôn sẻ và an toàn nhất!

     

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận