Cách sử dụng và bảo quản thước cặp cơ khí đúng chuẩn

  • 0 bình luận

Mục lục

    Thước cặp cơ khí hay thước kẹp, là 1 cái công cụ đo tương đối chuẩn xác, được sử dụng đa dạng trong các ngành cung ứng như: cơ khí , đồ gỗ, đồ nhựa, nhôm kính... Loại thước này rất quen thuộc đối với nhiều người đang làm ở vị trí kỹ thuật nhưng không hẳn đã hiểu hết nó. Những hướng dẫn sau đây hy vọng nó sẽ hữu dụng cho một số bạn.

    Các loại thước cặp cơ khí phổ biến

    Thước cặp có thể sử dụng để đo kích thước ngoài, kích thước trong, chiều sâu có độ xác thực tương đối cao. Có nhiều mẫu thước cặp như:

    • Thước cặp đồng hồ: có thể hiển thị kết quả đo trên mặt đồng hồ kim.
    • Thước cặp điện tử: cho kết quả đo trên mặt đồng hồ điện tử.
    • Thước cặp cơ khí: Hiển thị kết quả trên vạch cơ khí.

    Đó là phân dòng theo đặc điểm của thước. Còn về độ xác thực ta có những cái thước cặp sở hữu độ chính xác khác nhau như: 0.1 mm, 0.05 mm, 0.02 mm.

    Thước cặp cơ khí chất lượng mang đến độ chính xác
    Thước cặp cơ khí chất lượng mang đến độ chính xác

    Đối với thước cặp đồng hồ và điện tử thì kết quả đo đã được hiển thị dưới dạng con số trên đồng hồ rồi, do vậy bạn có thể dễ dàng đọc kết quả của nó. Còn đối với thước cặp cơ khí bạn phải quan tâm tới yếu tố vạch trùng trên du xích và nhân nó mang trị số là 0.1, 0.05, hoặc 0.02 vào độ chính xác của thước là bao nhiêu. Độ chính xác của thước đã được ghi trên thước, bạn có thể dễ dàng tìm mua nó. Để dễ hiểu xin được diễn tả phương pháp đọc thước cặp cái cơ khí với độ chuẩn xác là 0.02 mm, đây là loại được dùng nhiều nhất theo như tôi thấy.

    Cách sử dụng thước kẹp cơ khí đúng chuẩn

    Để đọc chuẩn xác chỉ số đo của thước, ta phải đọc hai phần gồm số nguyên trên thước chính và số thập phân trên thước phụ, sau ấy cộng hai số đấy lại sở hữu nhau sẽ thu được kích thước. 1. Đọc số nguyên: Để đọc số nguyên thì đơn thuần rồi. Chỉ cần xem vạch số không tức là vạch thứ 1 trên thước phụ, đang ở vị trí nào so với chỉ số trên thước chính thì ta sẽ đọc chỉ số ấy, kèm theo là chỉ đọc phần nguyên nhỏ hơn mà thôi.

    Bảo quản thước cẩn thận để có thể sử dụng lâu dài
    Bảo quản thước cẩn thận để có thể sử dụng lâu dài

    2. Đọc số thập phân: Để đọc số thập phân, bạn cần tìm xem, vạch nào trên thước phụ (hay còn gọi là du xích) trùng với vạch trên thước chính. Xem vạch trùng đó là vạch trang bị bao nhiêu rồi nhân số vật dụng tự của vạch đấy với chỉ số chuẩn xác của thước. Ví dụ như 0.02 thước mang chỉ số chính xác là 0.02 .

    Cách bảo quản thước cặp cơ khí

    Để đảm bảo tuổi thọ của thước cặp cơ khí bạn cần phải biết cách sử dụng cẩn thận và bảo dưỡng thường xuyên. Một số dụng cụ giúp cho việc bảo dưỡng được hiệu quả như dầu bôi trơn và chống gỉ đá mài giấy lau..  đá mài có tác dụng làm phẳng và loại bỏ các ban trên các bề mặt cứng.

    Từ đó việc sử dụng thước sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ra bạn cần lưu ý một số thao tác trước và trong khi sử dụng thước.  đo kích thước của vật bạn cần kiểm tra xem thước phụ có chuyển động dễ dàng hay không. Bạn thực hiện thao tác kiểm tra này bằng cách xoay hết phạm vi đo. Tiến hành thay thế pin phù hợp với từng loại thước kẹp.

    Thước đo có rất nhiều lựa chọn cho người sử dụng
    Thước đo có rất nhiều lựa chọn cho người sử dụng

    Để loại bỏ bụi bẩn bạn bỏ một tờ giấy vào giữa đầu đo tĩnh là đầu đo động. Sau đó từ từ kéo giấy ra, bụi bẩn cũng vì thế mà được loại bỏ. Trong khi sử dụng thước đo bạn lưu ý không được xoay trục vượt quá giới hạn của thiết bị đo.  Nếu trong quá trình nào xảy ra những lỗi hoặc hiển thị bất thường trên màn hình bạn cần tháo pin và lắp lại.

    Cần lưu ý trục quay của thuốc luôn được bảo vệ khỏi sự va chạm. Nếu sử dụng thước đo trong thời gian dài bạn phải kiểm tra điểm zero của thước để đảm bảo việc sai lệch do giãn nở vì nhiệt độ.

    Như vậy, bài viết trên vừa giới thiệu đến bạn một số thông tin về các loại thước cặp cơ khí phổ biến. Trong quá trình sử dụng bạn nên nhớ cách bảo quản phù hợp để thước luôn có tuổi thọ cao.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận